หลายคนอาจจะประสบปัญหาเกี่ยวกับการจัดการงานให้สำเร็จลุล่วง ตามเวลาที่กำหนด บางทีเจ้านายก็ชอบมาตามทวงงาน แต่เรายังไม่มีความคืบหน้าให้ ทำให้เกิดปัญหาในการทำงาน ดังนั้นเรามาดูเรื่องการทำงานอย่างไร ให้สำเร็จทันเวลากันดีกว่า
- คุยให้เคลียร์ตั้งแต่การรับงานมาครั้งแรก
คือ ให้สื่อสารกับหัวหน้า เจ้านาย หรือลูกค้าให้ดีก่อน รับทราบสิ่งที่เขาเหล่านั้นต้องการมาให้ครบ หากมีประเด็นไหนที่ยังสงสัยอยู่ ให้รีบถาม หรือ feedback ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
- วางแผนการทำงาน โดยการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนทุกครั้ง
หากเป็นงานสั้นๆ ง่ายๆ เราอาจจะกำหนดเป้าหมายได้ง่าย แต่ถ้าเจองานหินๆแล้ว เราจำเป็นต้องแบ่งเป้าหมาย หรือ ไมล์สโตนของแผนงานให้ละเอียด อาจจะเป็นหน่วยวัน หรือ สัปดาห์ หรือ เดือน ก็ได้
- มีการเช็คสถานของงานตลอด ว่าเป็นไปตามแผนและเป้าหมายหรือไม่
บางครั้ง งานอาจจะล่าช้า หรือเร็วกว่าเป้าหมาย ให้เราว่างแผนต่อ เพื่อทำงานโดยรวมให้เสร็จตรงเวลาพอดี หากมีปัญหาระหว่างงาน ควรรีบแจ้งหัวหน้า หรือลูกค้าให้ทราบโดยเร็ว เพื่อหาทางแก้ไขได้อย่างทันท่วงที
- คอยรายงานความคืบหน้าให้กับหัวหน้า หรือ ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อพวกเขาจะได้ทราบว่า งานที่เราทำนั้นถูกต้องตามความต้องการหรือไม่ ยิ่งรู้เร็ว ยิ่งแก้ปัญหาได้เร็วและตรงจุด
- ควรมี To-Do-List เพื่อเช็คงานย่อยๆที่ต้องทำเป็นข้อๆ
จะทำให้เราไม่ลืมงานที่สำคัญ อีกทั้งจะทำให้มองภาพรวมของงานได้ชัดเจนยิ่งขึ้นอีกด้วย
- ถ้าพบปัญหาที่ไม่สามารถหาทางออกได้ ต้องแจ้งหัวหน้า หรือลูกค้าทันที
ไม่กลัวและอายที่จะบอกปัญหาที่ไม่สามารถแก้เองได้กับผู้อื่น
- งานที่ต้องทำงานเป็นทีม ต้องแบ่งงานกันชัดเจน
การแบ่งงานกันไม่ชัดเจน จะทำให้มีการเกี่ยงงาน หรือเกรงใจกันในการทำงาน (บางคนอาจจะไม่กล้าทำงานเกินขอบเขต เพราะกลัวจะไปก้าวก่ายคนอื่น)
- ระหว่างทำงานตามเป้าหมายที่กำหนดนั้น อย่าให้สิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาขัดขวาง
ควรสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานที่ดี อย่าให้สิ่งเร้าภายนอกเข้ามากวนใจ
หรือ งานอื่นๆที่สำคัญน้อยกว่าก็อาจจะเป็นอุปสรรคที่เข้ามาเช่นกัน
- จัดลำดับความสำคัญของแต่ละงานให้ดี
รู้ว่าสิ่งใดควรทำก่อนหลัง หากไม่แน่ใจให้รีบปรึกษาหัวหน้า หรือ ลูกค้าทันที
- ปรึกษาบุคคลที่มีประสบการณ์
ควรพูดคุยกับผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานที่คล้ายๆกับเรา เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงานปัจจุบัน ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
- กำหนดเวลาพัก และพักผ่อนตามเวลา
บางทีทำงานไปเรื่อยๆจนเพลินลืมพัก ทำให้ร่างกายแย่ลง จึงควรพักผ่อนตามเวลาที่เหมาะสม เพื่อฟื้นฟูร่างกาย และจิตใจให้สามารถทำงานต่อเนื่องไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เมื่องานสำเร็จลุล่วง ตามเป้าหมายที่ต้องการแล้ว อย่าลืมที่จะให้รางวัลกับตัวเอง (และทีม ถ้ามี)
เพราะกำลังใจก็สำคัญพอๆกับกำลังกายเช่นกันจ้า 